Thực hiện Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của Uỷ ban nhân
dân tỉnh Đồng Tháp về việc hướng dẫn triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và định hướng phân luồng học sinh (PLHS) trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 2025”;
Thực hiện Hướng dẫn số 47/HD-SGDĐT, ngày 08 tháng 7 năm 2019 của Sở Giáo dục
và Đào tạo Đồng Tháp thực hiện Kế hoạch “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025”;
Thực hiện Công văn số 382/SGDĐT-GDTrH-TX&CN, ngày 19 tháng 3 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp về việc thực hiện tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh từ năm 2021;
Thực hiện Công văn số 505/UBND-HC, ngày 18 tháng 6 năm 2019 của UBND huyện Tân Hồng về việc triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 – 2025” trên địa bàn huyện,
Thực hiện công văn số 1360/SGDĐT-GDTrH&TX ngày 21 tháng 8 năm 2024, của Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp, về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hồng xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo tư vấn hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2024 – 2025.
Sau kế hoạch phân luồng học sinh này:
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp (từ sơ cấp đến trung cấp và tiếp tục học liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học) phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; hạn chế lãng phí về thời gian, chi phí của gia đình và xã hội. Góp phần làm thay đổi nhận thức của xã hội nhất là trong thanh thiếu niên học sinh về lợi ích của việc học nghề; thúc đẩy việc định hướng, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; giúp các em lựa chọn con đường học nghề, học văn hóa phù hợp với nguyện vọng, khả năng và sở thích của bản thân, tạo nền tảng thăng tiến, thành đạt trong tương lai.
Giúp học sinh sau khi tốt nghiệp THCS có phương thức học phù hợp và cơ hội
học tập có hiệu quả, đáp ứng được khả năng, nhu cầu, nguyện vọng được học, nguyện
vọng có nghề nghiệp. Nắm thông tin về học sinh sau tốt nghiệp THCS để tiếp cận tư vấn, hỗ trợ các em tiếp tục tham gia học nghề, tìm kiếm việc làm hoặc đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng khi đủ tuổi lao động theo quy định.
Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh, cha mẹ học sinh và người dân về ý nghĩa của công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các trường TH-THCS và THCS thực hiện chương trình và các hoạt động giáo dục hướng nghiệp, các hoạt động dạy học tự chọn, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.
Phối hợp, triển khai các quy định, chính sách cho người học (chính sách cho vay sinh viên, ưu tiên trong tuyển sinh, học bổng của các trường trung cấp, cao đẳng) nếu có, thông tin việc làm trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài) để thu hút học sinh tham gia học tập.
Người viết: Nguyễn Thị Chính