Tài liệu: BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN VỀ CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ, TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Tên file: T09-2019-TAI-LIEU-TAP-HUAN-GIAO-VIEN-CHU-NHIEM.doc
Tải về

GVCN-2

Trước thực tế chất lượng giáo dục nhân cách học sinh còn chưa được như mong đợi và giáo viên chủ nhiệm (GVCN) gặp nhiều khó khăn trong việc quản lí và giáo dục học sinh (HS), Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo về nâng cao năng lực công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học tại TP Đà Lạt (tháng 01/2011) nhằm thăm dò nhu cầu về nội dung bồi dưỡng nâng cao năng lực cho GVCN ngay trong dịp hè năm 2011. Theo đó có13 kĩ năng được chọn ở mức độ ưu tiên hơn (đa số ý kiến cho là rất cần) đó là:

(1) Nhóm kĩ năng giải quyết các vấn đề thuộc phạm vi công tác chủ nhiệm

  • Vai trò, chức năng của GVCN vừa là nhà GD vừa là nhà quản lý tập thể HS
  • Kĩ năng tổ chức giáo dục KNS cho HS
  • Kĩ năng ngăn ngừa và giải quyết những xung đột trong tập thể lớp
  • Kĩ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp
  • Kĩ năng giáo dục học sinh cá biệt và HS có hành vi không mong đợi
  • Kĩ năng xây dựng kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp ( kế hoạch năm, học kì, tháng, tuần)
  • Kĩ năng xử lí tình huống giáo dục
  • Kỹ năng tìm hiểu đặc điểm học sinh
  • Đặc điểm tâm lí- xã hội của HS THCS/ THPT hiện nay
  • Giáo dục kỉ luật tích cực và xây dựng lớp học thân thiện

(2) Nhóm kĩ năng mềm

  • Kĩ năng lắng nghe tích cực và cảm thông
  • Kĩ năng kiểm soát/làm chủ cảm xúc của bản thân
  • Nhận thức hậu quả sự thiếu trách nhiệm của GVCN

(admin-Sưu tầm)