Buổi họp phụ huynh khác thường của cô giáo Hà Nội

Cô giáo cho đề văn yêu cầu học sinh chia sẻ tâm sự sâu kín và gửi lại phụ huynh trong buổi họp. Nhiều người đã vừa đọc vừa khóc.

Mùa họp phụ huynh học sinh đang diễn ra, một cô giáo công tác tại trường THCS công lập thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ ý tưởng về các buổi họp trên diễn đàn giáo dục, nhận được nhiều ý kiến ủng hộ.

Đây là những việc mình đã làm trong các buổi họp phụ huynh. Mình rất mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người để các buổi họp này trở nên thú vị và bổ ích hơn.

1. Mình chuẩn bị bốn phong bì: Cảm ơn, Xin lỗi, Hứa hẹn, Mong ước. Mình cho học sinh viết những lời nhắn nhủ đến phụ huynh, rồi bỏ vào mỗi phong bì đó, không cần ghi tên. Mình sẽ lựa chọn và đọc cho phụ huynh nghe trong buổi họp. Học sinh rất hồn nhiên và có những điều các em viết vừa trẻ con, vừa sâu sắc đến không ngờ.

2. Mình phát cho học sinh những tờ bìa xanh đỏ tím vàng mang tên “Bảng ghi nhận những điều tốt”, cho học sinh ghi tên mình và trang trí lên đó. Sau đó, tờ bìa sẽ được chuyển đến tay từng bạn trong lớp. Các học sinh còn lại có nhiệm vụ ghi vào đó thật ngắn gọn những mặt tốt nhìn thấy ở bạn (nguyên tắc là không nhận xét về ngoại hình, bạn viết sau không trùng với bạn viết trước). Mỗi học sinh sẽ được tất cả bạn học cùng lớp khen. Mình cho học sinh đọc rồi thu lại, đến buổi họp sẽ phát cho bố mẹ các em. Việc này được hoàn thành trong khoảng 2-3 buổi sinh hoạt lớp.

3. Tương tự cái số hai, nhưng nội dung là ghi lên đó những lời khuyên bạn nên và không nên làm (thực chất là chỉ ra những nhược điểm của bạn, nhưng góp ý một cách nhẹ nhàng). Mình cũng lại phát cho phụ huynh đọc để hiểu về con mình. Có phụ huynh chia sẻ đọc cái này mới biết là con mình nói bậy chứ ở nhà cháu ngoan lắm (vì tờ đó có bạn ghi là “cậu không nên nói bậy nữa”).

4. Nhân tiện chương trình Văn có bài học viết báo cáo, mình cho học sinh thực hành bằng cách viết một báo cáo gửi cô giáo và bố mẹ để trình bày những điều đã làm được và chưa làm được trong thời gian qua, đồng thời đề ra phương hướng phấn đấu. Mình tiếp tục thu lại và gửi phụ huynh.

5. Mình cho đề văn (in sẵn trên giấy A4 bìa cứng và học sinh viết luôn vào đó) đại loại: “Có những lời yêu thương chưa kịp sẻ chia, có những nỗi buồn chưa kịp giãi bày, những tâm sự sâu kín chưa dám nói… với mẹ cha. Con hãy viết một bài văn để chia sẻ…”. Học sinh lại viết. Ngay trong buổi họp, nhiều phụ huynh vừa đọc vừa khóc trước tâm sự của con.

6. Trong buổi họp, mình cho phụ huynh xem các video hoạt động của nhà trường (video thầy Nguyễn Thành Nhân dạy và học sinh khóc nức nở), hình ảnh và video về các hoạt động của lớp.

Năm ngoái lớp mình tổ chức mấy buổi dã ngoại, phụ huynh tham gia và cũng chơi kéo co, nhảy bao bố… với học sinh, cùng reo hò, ngã lăn quay. Mình chiếu lại để phụ huynh thấy những hoạt động đó vui vẻ như thế nào, họ rất thích thú.

7. Để chuẩn bị cho buổi họp sắp tới, giờ sinh hoạt tuần trước mình cho học sinh ghi lại những điều khiến con thích thú khi đến trường, những khó khăn gặp phải từ đầu năm học (ở nhà, ở trường), những mong muốn, nguyện vọng với bố mẹ, thầy cô… Qua đó, mình tổng hợp và trao đổi lại với học sinh, phụ huynh.

8. Mình cũng gửi mỗi học sinh mang về một tờ giấy lấy ý kiến phụ huynh về một số vấn đề liên quan đến học hành, trường lớp, giáo dục con tuổi dậy thì… và thu lại, đang tập hợp để có nội dung bàn bạc trao đổi trong buổi họp sắp tới.

9. Điều mình không làm trong tất cả buổi họp phụ huynh là phê bình đích danh học sinh trong buổi họp. Nếu cần thiết, mình gặp riêng phụ huynh để trao đổi.

10. Ngoài ra, mình có thêm gợi ý cho các thầy cô chủ nhiệm lớp 6-7 trong buổi họp phụ huynh sắp tới (lớp 8-9 có lẽ không cần). Các phòng học đã có sẵn máy chiếu, thầy cô có thể chiếu hình ảnh giới thiệu về phòng học, phòng chức năng, thư viện, nhà ăn, phòng ngủ, vườn cây, bể bơi… của trường. Nếu công phu hơn nữa, thầy cô có thể quay video do mình hoặc học sinh làm hướng dẫn viên giới thiệu về trường. Chắc chắn nhiều phụ huynh sẽ thích thú vì được “tham quan” trường như thế.

11. Nếu chuẩn bị cho cuộc họp phụ huynh cuối năm học, mình làm một mẫu kế hoạch hoạt động trong hè, cho học sinh tự điền vào đó nội dung dự định và mong muốn thực hiện trong hè về nhiều mặt (học tập, đọc sách, chơi thể thao, giúp đỡ bố mẹ, về quê…), viết ra những khó khăn khi thực hiện từng nội dung trong kế hoạch, những mong muốn cha mẹ hỗ trợ để thực hiện kế hoạch đó. Mẫu này cũng được gửi phụ huynh để đọc và phối hợp.

12. Mình dành một ít thời gian trong buổi họp cuối năm học để phụ huynh ghi lại cảm tưởng, ý kiến, thắc mắc… Mỗi phụ huynh được phát một tờ giấy A4, trên đó có các câu hỏi, gợi ý cụ thể để dễ bày tỏ. Nhờ đó, giáo viên có thể hiểu hơn và kịp thời giải đáp những băn khoăn, hiểu lầm của phụ huynh.

Sau khi đăng bài vào ngày 20/9, cô giáo nhận được nhiều phản hồi tích cực. “Mình thấy các ý tưởng của cô rất hay và là cảm hứng cho các giáo viên khác thay đổi cách tổ chức họp phụ huynh sao cho ý nghĩa và hiệu quả giáo dục. Cảm ơn cô giáo!”, một người nhận xét.

Cô cho biết những ý tưởng trên được thực hiện trong nhiều cuộc họp khác nhau ở các khối lớp 7, 8, 9. Tùy tình hình mỗi lớp và tính chất cuộc họp, cô sẽ chọn nội dung phù hợp. Mỗi lần sắp đến lịch họp phụ huynh, cô dành thời gian chuẩn bị trước vài tuần.

“Mình không làm một mình, luôn có sự hỗ trợ rất lớn từ các phụ huynh trong lớp. Tuy phải san sẻ thời gian cho việc chăm sóc gia đình và các mối quan hệ xã hội khác, mình vẫn luôn tìm thấy niềm vui trong công việc”, cô nói.

Một cô giáo THCS ở Hà Nội